ทุก ๆ สิ่งทุก ๆ อย่างถ้าเราสังเกตให้ดีจะพบว่าการทำงานของสิ่งนั้นจะสำเร็จบรรลุตามวัตถุประสงค์ได้ จะต้องประกอบกันหรือทำงานร่วมกันอย่างเป็นระบบ อย่างเช่นร่างกายเรา ถ้าเรานึก หรือ คิด จะทำสิ่งใดหรือ อะไรสักอย่าง จะต้องเกิด กระบวนการทำงานร่วมกันอย่างเป็นระบบ เช่น ถ้าเรานึกอยากจะไปซื้อของสักอย่าง หนึ่ง อันดับแรกเราต้องใช้สมองค้นหาจากความจำซะก่อนว่าของสิ่งนั้นมีขายอยู่ที่ไหน พอนึกออกแล้ว สมองก็จะคิดต่อไปว่าจะไปโดยวิธีการใด มีเงินครบหรือยัง ถ้ามีปัญหาเกิดขึ้นสมองก็จะต้องคิดแก้ไปหา และจะต้องสั่งส่วนต่าง ๆ ของร่างกายเราให้ขับเคลื่อนไมว่าจะเป็นแขน ขา หรือปาก เพื่อที่จะให้สิ่งที่เราต้องการนั้น สำเร็จไปได้ ระบบคอมพิวเตอร์ ก็เช่นเดียวกัน
ระบบคอมพิวเตอร์ จำเป็นต้องอาศัยองค์ประกอบหลายอย่างเข้ามาทำงานร่วมกันเป็น “ระบบคอมพิวเตอร์ (Computer System)” จึงจะทำให้งานนั้นสามารถดำเนินไปได้ ซึ่งองค์ประกอบ เหล่านี้สามารถแบ่งออกได้เป็น 3 ส่วนใหญ่ ๆ คือ ฮาร์ดแวร์ (Hardware) ซอฟต์แวร์(Software) และบุคคลากร (People ware) ทุก ๆ ส่วนมีความสำคัญเท่าเทียมกัน ต้องประกอบเข้าด้วยกัน ระบบคอมพิวเตอร์จึงจะทำงานได้ อย่างมีประสิทธิภาพ จะขาดส่วนใดส่วนหนึ่งมิได้
- ภาพที่ 2.1 แสดงองค์ประกอบของระบบคอมพิวเตอร์
ที่มา : http://www.suwanpaiboon.ac.th/wbi/page/na3.htm
- ฮาร์ดแวร์ ใน ระบบคอมพิวเตอร์
ฮาร์ดแวร์ (Hardware) หมายถึง ส่วนประกอบของตัวเครื่องที่เราสามารถจับต้องได้ เครื่องคอมพิวเตอร์ เป็นอุปกรณ์ที่ประกอบขึ้นจากการทำงานประสานกันของแผงวงจร อุปกรณ์และชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ ซึ่งแต่ละส่วนถูกออกแบบมาให้ทำหน้าที่แตกต่างกัน เราเรียกอุปกรณ์ต่าง ๆ เหล่านี้ว่า ฮาร์ดแวร์ (Hardware) ซึ่ง สามารถแบ่งออกเป็น 4 หน่วย คือ
- หน่วยรับข้อมล (Input Unit)
- หน่วยประมวลผลกลาง (Central Processing Unit)
- หน่วยความจำ (Memory Unit)
- หน่วยแสดงผล (Output Unit)
- ภาพที่ 2.2 แสดงการทำงานของฮาร์ดแวร์ (Hardware)
ที่มา : www.pixabay.com
- หน่วยรับข้อมูล (Input Unit)
ใน ระบบคอมพิวเตอร์ หน่วยรับข้อมูลจะทำหน้าที่รับคำสั่งและข้อมูลไปเก็บไว้ที่หน่วยความจำ เพื่อคอยการประมวลผล หน่วยรับข้อมูลอาจจะรับข้อมูลหรือคำสั่งได้จากอุปกรณ์หลายแบบ แตกต่างตามความเหมาะสมของงานแต่ละ ประเภท หน่วยรับข้อมูลสามารถแบ่งออกได้ดังนี้
- แป้นพิมพ์ (Keyboard)
เป็นอุปกรณ์รับข้อมูลพื้นฐานที่ต้องมีในเครื่องคอมพิวเตอร์ทุกเครื่อง จะรับข้อมูลจากการกด แป้น แล้วทำการเปลี่ยนเป็นรหัสสัญญาณทางไฟฟ้าเพื่อส่งเข้าไปในหน่วยประมวลผลของเครื่อง แป้นพิมพ์ ส่วนใหญ่จะถูกออกแบบแป้นเป็นกลุ่ม คือ
- แป้นอักขระ (Character Keys) การจัดวางตัวอักษรเหมือนแป้นบนเครื่องพิมพ์ดีด
- แป้นควบคุม (Control Keys) มีหน้าที่สั่งการคำสั่งพิเศษบางอย่าง โดยใช้งานร่วมกับแป้นอื่นแป้นฟังก์ชั่น (Function Keys) อยู่แถวบนสุด มีสัญลักษณ์เป็น F1 – F12 ซอฟต์แวร์แต่ ละชนิด อาจกำหนดแป้นเหล่านี้ให้มีหน้าที่เฉพาะอย่างแตกต่างกันไป
- แป้นตัวเลข (Numeric Keys) เป็นแป้นที่แยกจากแป้นอักขระมาอยู่ทางด้านขวา มี ลักษณะคล้ายเครื่องคิดเลข ช่วยอำนวยความสะดวกในการบันทึกตัวเลขเข้าสู่เครื่องคอมพิวเตอร์
- ภาพที่ 2.3 แป้นพิมพ์ (Keyboard)
ที่มา : www.pixabay.com
- เมาส์ (Mouse)
ระบบคอมพิวเตอร์ เมาส์เป็นอุปกรณ์นำเข้าข้อมูลอีกประเภทหนึ่งที่ให้ผู้ใช้ติดต่อกับเครื่องคอมพิวเตอร์แทน แป้นพิมพ์เพราะโปรแกรมที่ใช้งานในปัจจุบันส่วนใหญ่ถูกออกแบบให้สามารถทำงานร่วมกับเมาส์ได้ เพื่อเป็น การลดภาระที่ผู้ใช้ต้องพิมพ์คำสั่งต่าง ๆ ผ่านทางแป้นพิมพ์ ผู้ใช้เพียงแต่เลื่อนเมาส์ ที่จอภาพจะปรากฏเป็นลูกศร เรียกว่าตัวชี้เมาส์ (Mouse Pointer) เคลื่อนที่ไปมาบนจอภาพในทิศทางเดียวกันกับที่ผู้ใช้เมาส์ ออกไปเมื่อตัวชี้เมาส์เลื่อนออกไปอยู่ยังตำแหน่งที่ต้องการ ให้ผู้ใช้กดปุ่มด้านซ้ายที่อยู่บนตัวเมาส์ (คลิก) เพื่อ เลือกรายการนั้น ๆ ขึ้นมา
- ภาพที่ 2.4 เมาส์ (Mouse)
ที่มา : www.pixabay.com
- ตัวเลื่อนเมาส์พอยท์เตอร์แบบสัมผัส (Touching Pad)
เป็นอุปกรณ์นำเช้าข้อมูลที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในเครื่องคอมพิวเตอร์กระเป๋าหิ้ว (Notebook) ซึ่งใช้งานแทนเมาส์และแทร็กบอล มีลักษณะเป็นแผ่นสี่เหลี่ยมเล็ก ๆ ด้านล่างมีปุ่มอยู่ 2 ปุ่ม ทำ หน้าที่เหมือนกับปุ่มซ้ายและขวาของเมาส์ สามารถเลื่อนเมาส์พอยท์เตอร์ได้โดยการสัมผัสที่แผ่นสี่เหลี่ยม เมื่อผู้ใช้เลื่อนนิ้วที่สัมผัสไปมา จะเห็นว่าลูกศรที่เป็นเมาส์พอยท์เตอร์บนจอภาพเลื่อนตามในทิศทางของการเลื่อนนิ้วที่สัมผัสบนแผ่นสี่เหลี่ยมนั้น
- ภาพที่ 2.5 ทัชชิ่งแพด (Touching pad)
ที่มา : www.pixabay.com
- จอยสติก (Joystick) ใน ระบบคอมพิวเตอร์
เป็นก้านสำหรับใช้โยกขึ้นลง / ซ้ายขวา เพื่อย้ายตำแหน่งของตัวชี้ตำแหน่งบนจอภาพ มี หลักการทำงานเช่นเดียวกับเมาส์แต่ต่างกันตรงมีแป้นกดเพิ่มเติมมาจำนวนหนึ่งสำหรับสั่งงานพิเศษ นิยมใช้กับการเล่นเกมส์คอมพิวเตอร์หรือควบคุมหุ่นยนต์
- ภาพที่ 2.6 จอยสติก (Joystick)
ที่มา : www.colourproduct.com.hk
- จอภาพระบบสัมผัส (Touch Screen)
ใน ระบบคอมพิวเตอร์ จอภาพชนิดนี้เป็นจอภาพแบบพิเศษซึ่งผู้ใช้เพียงแตะปลายนิ้วลงบนจอภาพในตำแหน่งที่กำหนดไว้เพื่อเลือก การทำงานที่ต้องการ ซอฟต์แวร์ที่ใช้จะเป็นตัวค้นหาว่าผู้ใช้เลือกทางเลือกทางใด และทำงานให้ตามนั้น จอภาพระบบสัมผัสนี้ในปัจจุบันเป็นที่นิยมกันมาก ทั้งในคอมพิวเตอร์หิ้วกระเป๋า สมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ต
- ภาพที่ 2.7 จอระบบสัมผัส (Touch Screen)
ที่มา : www.pixabay.com
- สไตลัส (Stylus)
สไตลัสเป็นปากกาที่ใช้กับแท็บเล็ตและอุปกรณ์เคลื่อนที่ต่าง ๆ ซึ่งใช้แรงกดในการวาดภาบนหน้าจอ โดยสามารถใช้ร่วมกับซอฟต์แวร์รู้จำลายมือ (handwriting recognition software) เพื่อแปลงจากลายมือที่วาดหรือเขียนให้อยู่ในรูปแบบที่หน่วยระบบสามารถประมวลผลได้
- ภาพที่ 2.8
สไตลัส (Stylus)
ที่มา : www.tutorialbyte.com
- เครื่องอ่านภาพ (Scanner)
เป็นอุปกรณ์ที่ใช้อ่านหรือสแกนข้อมูลบนเอกสารเข้าสู่เครื่องคอมพิวเตอร์ใช้วิธีส่องแสงไปยัง วัตถุที่ต้องการสแกน แสงที่ส่องไปยังวัตถุแล้วสะท้อนกลับมาจะถูกส่งผ่านไปที่เซลล์ไวแสง (Charge-Coupled Device หรือ CCD) ซึ่งจะทำการตรวจจับความเข้มของแสงที่สะท้อนออกมาจากวัตถุและแปลงให้อยู่ในรูปของข้อมูลทางดิจิทัล เอกสารอาจจะประกอบด้วยข้อความหรือรูปภาพกราฟิกก็ได้ ปัจจุบันสแกนเนอร์ที่นิยมมากที่สุด คือ เครื่องสแกนเนอร์แบบแท่น ผู้ใช้เพียงวางกระดาษ ต้นฉบับที่ต้องการไปบนเครื่องสแกนเนอร์ มีวิธีการทำงานคล้ายกับเครื่องถ่ายเอกสาร ทำให้
ไช้งานได้ง่าย
- ภาพที่ 2.9 เครื่องอ่านภาพ (Scanner)
ที่มา : www. epson.com
- เครื่องอ่านเครื่องหมายด้วยแสง (Optical Mark Reader – OMR)
เป็นอุปกรณ์ที่ใช้หลักการอ่านสัญลักษณ์หรือเครื่องหมายที่ระบายด้วยดินสอดำลงในตำแหน่ง ที่กำหนด ตัวอย่างเช่น ข้อสอบแบบเลือกคำตอบ เป็นต้น โดยดินสอดำที่ใช้นั้นต้องมี สารแม่เหล็ก (Magnetic particle) จำนวนหนึ่ง เพื่อให้เครื่องโอเอ็มอาร์สามารถรับรู้ได้ ซึ่งปกติจะเป็นดินสอ 2B จากนั้น เครื่องโอเอ็มอาร์ก็จะอ่านข้อมูลตามเครื่องหมายที่มีการระบายด้วยดินสอดำ
- ภาพที่ 2.10 เครื่องอ่านเครื่องหมายด้วยแสง
ที่มา : www. microlab.com
- เครื่องอ่านแทบสี (Bar-Code Reader)
ใน ระบบคอมพิวเตอร์ เครื่องอ่านแถบสีทำหน้าที่อ่านรหัสที่มีลักษณะเป็นแถบสีขาวสลับดำ (Bar-code) ที่นิยมกันมากคือ UPC (Universal Product Code) เป็นรหัสที่ติดอยู่บนห่อสินค้าทั่วไปโดยเครื่องอ่านแถบสีจะทำการอ่านแถบรหัสบน สินค้าแล้วแปลงเป็นสัญญาณไฟฟ้าส่งไปยังเครื่องคอมพิวเตอร์ เพื่อตรวจสอบราคาและปริมาณสินค้า สามารถแสดงยอดเงินรวมและทำการปรับปรุงรายการสินค้าคงเหลือได้พร้อม ๆ กัน ห้างสรรพสินค้าต่าง ๆ นิยมใช้กันมาก จึงพบเห็นได้ทั่วไป
- ภาพที่ 2.11 เครื่องอ่านแถบสี
ที่มา : www.pixabay.com
- เครื่องอ่านอาร์เอฟไอดี (RFID readers)
ใน ระบบคอมพิวเตอร์ เป็นเครื่องอ่านความถี่คลื่นวิทยุซึ่งจะอ่านข้อมูลจากไมโครชิปอาร์เอฟไอดีที่ฝังอยู่ในอุปกรณ์หรือสิ่งต่าง ๆ เช่น สินค้า ใบขับขี่ บัตรประชาชน เป็นต้น ในชิปอาร์เอฟไอดีจะมีการบันทึกข้อมูลต่าง ๆ ในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ ตัวอย่งการใช้งาน เช่น ข้อมูลรายละเอียดส่วนตัวในบัตรประจำตัวประชาชน ข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าเพื่อติดตามกระบวนการผลิตหรือ การใช้เพื่อติดตามสัตว์เลี้ยงที่หายไป ใช้กับบัตรทางด่วนซึ่งจะหักเงินจกบัตรแทนการจ่ายเงินสด