Social Media คืออะไร?
โซเชียลมีเดีย (Social Media) เป็นเครื่องมือหรือแพลตฟอร์มดิจิทัลใดๆ ก็ตามที่ช่วยให้ผู้ใช้สามารถสร้าง และ แชร์เนื้อหากับเพื่อน หรือสาธารณชนทั่วไปได้อย่างรวดเร็ว โดยที่เนื้อหาบนโซเชียลมีเดียนั้นค่อนข้างจะเปิดกว้าง และไม่มีเส้นแบ่งจำกัดว่าอะไรบ้างที่โพสได้หรือไม่ได้ (เฉพาะบางแพลตฟอร์ม) การแชร์ข่าวหรือเนื้อหาเป็นไปอย่างรวดเร็ว และกว้างขวาง แต่ก็มีเรื่องต้องระวัง เช่น เนื้อหาที่ล่อแหลมไม่เหมาะสม หรือการแชร์ข่าวที่เป็นเท็จ (Fake News)
Social Media มีอะไรบ้าง?
ประเภทของโซเชียลมีเดียแบ่งออกได้เป็น 5 ประเภทใหญ่ แน่นอนว่า Social Media บางอันไม่ได้มีลักษณะจะตายตัว หรือสามารถจัดให้อยู่ในประเภทเดียวได้เสมอไป เพราะบางโซเชียลมีเดียก็เป็นได้หลายๆ อย่างในเวลาเดียวกัน
https://lh3.googleusercontent.com/SG8GEo20aYBvkAXK1UwBpCABcA9R88oI-n1-61g2OgHDIcUf2Wq6AmTkr6m9VRlGbJwDoZtSnP3TdL28DgQzTtI549BLs8DWg9iF1FHJcF2osXLDeIRKNjVgonN3hrwt5jp1tyk4
Social Media แบบ Social Networks
โซเชียลมีเดียประเภทนี้หมายถึง Social Media ที่เชื่อมโยงผู้คนเอาไว้ด้วยการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ไอเดียต่างๆ หรือการติดตามผู้ที่มีความสนใจเดียวกันกับเรา ตัวอย่าง Social Media แบบ Social Network คือ Facebook และ Linkined เป็นต้น
โซเชียลมีเดียประเภทนี้หมายถึง Social Media ที่เอาไว้แชร์คอนเทนต์ที่เป็นมีเดียซะมากกว่า เช่น แชร์รูปภาพ แชร์วิดีโอ อะไรแบบนี้ต้น แน่นอนว่าเรามักจะติดตามผู้แชร์เนื้อหาที่ถูกใจเราเช่นกัน ตัวอย่าง Social Media แบบ Media Network คือ Instagram, Vimeo และ Youtube เป็นต้น
Social Media แบบเน้น Discussions
โซเชียลมีเดียประเภทนี้หมายถึง Social Media ที่เน้นการตั้งคำถามและพูดคุยกันเป็นหลัก ไม่ได้เน้นการติดตามกันเหมือนสองประเภทแรก แต่เน้นการแลกเปลี่ยนทัศนคติที่มีต่อหัวข้อเรื่องนั้นๆ เป็นต้น ตัวอย่าง Social Media แบบ Discussions คือ Reddit, Quora หรือ Pantip.com ของบ้านเราก็นับว่าใช่
Social Media แบบเน้น Reviews
โซเชียลมีเดียประเภทนี้หมายถึง Social Media ที่เน้นการรีวิวเป็นหลัก ไม่ว่าจะเป็นการรีวิวโรงแรม ร้านอาหาร สถานที่ท่องเที่ยว เพื่อให้ผู้ที่วางแผนจะไปยังสถานที่ดังกล่าวได้ไกด์ไลน์จากการรีวิวประกอบการตัดสินใจ ตัวอย่าง Social Media แบบ Reviews คือ TripAdvisor, Google My Business หรือ Wongnai เป็นต้น
Social Media แบบ Micro
โซเชียลมีเดียประเภทนี้หมายถึง Social Media ที่เน้นการการแชร์ข้อความสั้นๆ เน้นความฉับไวของการเลื่อนดูเนื้อหา เนื้อหาค่อนข้าง Freestyle จะมี Media ด้วยก็ได้ หรือมีข้อความอย่างเดียวก็ได้ ตัวอย่าง Social Media แบบนี้ คือ Twitter, Tumblr หรือ ลูกผสมอย่าง TikTok
ประโยชน์ของ Social Media
ประโยชน์ของ Social Media นั้นมีเยอะมาก นับเป็นความก้าวหน้าทาง IT ที่เชื่อมโยงผู้เข้าด้วยกันอย่างรวดเร็ว ต่อไปนี้จะเป็นประโยชน์ของ Social Media ที่มีต่อธุรกิจและแบรนด์ต่างๆ
ที่มา:https://lh6.googleusercontent.com/gBHZ3bjQD6HDQ3SOeVU7JT3DCcY-5ECV7SNQIsmzgMobmi4D2-Zcf5_-0Ck-iX7F3Y40rj7BaMFsrKaJUL_78qqhzSNVxVvw9Mb7UWggQtl6zyV2QljBBOODyYuzsRzisgnRa3wI
การสร้างแบรนด์และทำ Branding
โซเชียลมีเดียเป็นพื้นที่ที่เราสามารถสร้างและกำหนดทิศทางของแบรนด์ได้ ไม่ว่าจะมีเป็นโลโก้ สีที่ใช้ในงานกราฟิก โทนของข้อความที่ใช้ในการสื่อสาร เราสามารถสร้างคาแรคเตอร์ของแบรนด์ผ่านช่องทางโซเชียลมีเดียได้
https://noria.co.th/th/corporate-identity-ci/
สร้างการรับรู้แบรนด์และสร้างฐานลูกค้า
นอกจากจะทำ Branding ให้ตัวธุรกิจแล้ว Social Media ยังช่วยขยายการรับรู้ของแบรนด์ให้กว้างขึ้น สามารถสร้างฐานผู้สนใจและผู้ติดตาม เสริมฐานลูกค้าทั้งเก่าและใหม่ให้แข็งแรงและมีคุณภาพ
สื่อสารกับลูกค้าได้
Social Media เป็นพื้นที่อิสระที่ลูกค้าทั้งเก่าและใหม่จะสามารถเข้ามาคอนเมนต์ สอบถาม หรือรีวิวสินค้าของเราได้ และก็เป็นพื้นที่ที่เราจะสามารถพูดคุยกับลูกค้าได้ใกล้ชิดและชัดเจนที่สุด
เพิ่ม Traffic เข้าเว็บไซต์
แน่นอนว่าธุรกิจสามารถใช้ Facebook หรือ Social Media อื่นๆ ช่วยดึง Traffic เข้าเว็บไซต์ได้ เมื่อเรา Active บน Social Media แล้วทำให้ผู้ชมรู้สึกสนใจ ท้ายที่สุดก็อาจจะเข้าไปดูเว็บไซต์ของเรา
ทำไมธุรกิจต้องมี Social Media แล้วต้องทำอย่างไรให้ได้ประโยชน์สูงสุด
บุคคลทั่วไป ใครๆ ก็สามารถมีบัญชี Social Media ได้ จะสร้างกี่ account ก็ได้ แต่อย่างที่เรากล่าวไปแล้วข้างต้นว่า ธุรกิจหรือแบรนด์ก็สามารถสร้างประโยชน์จากแอคเคาน์ Social Media ได้ แต่จะใช้ประโยชน์อย่างไร ลองมาดูเทคนิคแต่ละข้อแบบคร่าวๆ กัน
อย่าสร้าง Social Media เยอะเกินไป
อย่าสร้างและดูแล Social Media ทีเดียวหลายช่องทางจนเกินไป ยิ่งถ้าหากว่าแบรนด์มีคนและ Resource จำกัดที่ควรสร้างทีละช่องทางหรือ 2 ช่องทางที่เหมาะสมกับแบรนด์ก็พอ ทั้งนี้ก็เพื่อให้เพจหรือแอคเคาน์ที่เราสร้างเกิดความมั่นคงขึ้นเสียก่อน ดีกว่าการกระจายกำลังไปในหลายๆ ช่องทางในทีเดียว
เน้นทำเสนออะไรที่ย่อยง่าย
ให้เน้นนำเสมออะไรที่เข้าใจง่ายและรวดเร็ว เพราะว่าลืมว่าธรรมชาติของการเล่น Social Media นั้น ส่วนใหญ่จะเป็นการเลื่อนดูแบบเร็วๆ เพราะฉะนั้นไม่ควรโพสอะไรที่เข้ายากจนเกินไป ผู้ชมอาจจะหมดความสนใจได้
อัปเดตบ่อยๆ อย่างปล่อยร้าง
หาอะไรอัปเดตบนเพจอยู่บ่อยๆ ไม่ว่าจะเป็นรูปภาพเล็กๆ น้อยๆ รีวิวจากลูกค้าเก่า บทความที่น่าสนใจและเกี่ยวข้องกับสินค้าและบริการของเรา เป็นต้น การอัปเดตบ่อยๆ จะเป็นการบอกให้ผู้เข้าชมรู้ว่า เรายังเปิดให้บริการนะ เรายัง Active นะ เช่นนี้เป็นต้นค่ะ
โฟกัสที่ลูกค้าหรือผู้เข้าชมเพจเสมอ
อย่าลืมว่าเราต้องพยายามที่จะสื่อสารกับลูกค้าของเรา ไม่ว่าจะเป็นการตอบ Comment หรือตอบ In Box เนื้อหาบนเพจนั้น นอกจากเหนือจากการพยายามสื่อสารความเป็นตัวเราแล้ว ก็อย่าลืมที่จะเน้นการสื่อสารถึงผู้เข้าชมเพจหรือลูกค้าเป็นหลักด้วย
สรุปคร่าวๆ
- โซเชียลมีเดีย (Social Media) เป็นเครื่องมือหรือแพลตฟอร์มดิจิทัลใดๆ ก็ตามที่ช่วยให้ผู้ใช้สามารถสร้างและแชร์เนื้อหากับเพื่อน หรือสาธารณชนทั่วไปได้อย่างรวดเร็ว
- โซเชียลมีเดีย (Social Media) สามารถแบ่งออกได้หลายประเภท เช่นแบบ Social Network แบบ Discussions แบบแชร์ Media เป็นรูปภาพและวิดีโอ แบบผสมผสานและ Micro
ที่มาhttps://noria.co.th/th/what-is-social-media-types/