ใน BRU Learning Management System จะมี กิจกรรมเช็คชื่อ การเข้าเรียน (Attendance) กิจกรรมนี้จะช่วยให้อาจารย์ผู้สอนสามารถเช็คชื่อหรือเก็บบันทึกประวัติการเข้าเรียนของนักศึกษาผ่านระบบออนไลน์ สามารถใช้แทนหรือเป็นส่วนเสริมการเช็คชื่อแบบเดิมที่ใช้กระดาษอยู่ ถือเป็นกิจกรรมที่ใช้บ่อยในการเรียนรู้แบบผสมผสานที่ช่วยกระตุ้นให้ผู้เรียนจะต้องเข้ามาเรียนในชั้นเรียนหรือเรียนแบบออนไลน์ เพื่อรับมาฟังการการสอนหรือบรรยายจากอาจารย์ผู้สอน เนื่องจากอาจารย์สามารถใช้ติดตามและให้คะแนนในการเข้าเรียน นอกจากนี้อาจารย์ผู้สอนยังสามารถกำหนดความถี่ในการเช็คชื่อ (จำนวนวันต่อสัปดาห์และระยะเวลาของหลักสูตร) หรือยังสามารถสร้างเซสชันพิเศษ เช่นการสอนชดเชย หรือเรียนเพิ่มเติม เป็นต้น
ขั้นตอนการเพิ่มกิจกรรมการเช็คชื่อ (Attendance)
ขั้นตอนที่ 1 หากยังไม่เปิดการแก้ไขให้เปิดการแก้ไขก่อน โดยคลิกที่รูปฟันเฟืองที่อยู่บริเวณใต้รูปโปรไฟล์ และเลือกเมนู “เริ่มการแก้ไขในหน้านี้”
ขั้นตอนที่ 2 เลือกหัวข้อที่จะให้กิจกรรมการเช็คชื่ออยู่ (กิจกรรมไหนใช้บ่อย ๆ ควรอยู่ด้านบน) เสร็จแล้วคลิกที่ “เพิ่มกิจกรรม” ที่บริเวณหัวข้อที่ต้องการ แล้วเลือกเมนู “Attendance”
ขั้นตอนที่ 3 ตั้งค่าชื่อ และคะแนนที่ได้ในกิจกรรมนี้ ตามที่ผู้สอนต้องการและเหมาะสมกับกิจกรรม เสร็จแล้วคลิกที่ “บันทึกและกลับไปยังรายวิชา”
ขั้นตอนที่ 4 จะปรากฏกิจกรรมการเช็คชื่อที่ได้สร้างไว้ เสร็จแล้วคลิกที่กิจกรรมการเช็คชื่อที่ได้สร้างใหม่นี้ เพื่อเข้าไปตั้งค่าเพิ่มเติม
ขั้นตอนที่ 5 เมื่อเข้ามาแล้วจะปรากฏแท็บต่างๆ อยู่หลายแท็บ หากต้องการเพิ่มการเช็คชื่อในแต่ละวันให้คลิกที่หัวข้อ “Add session”
ขั้นตอนที่ 6 ที่หัวข้อ “Add session” ให้ตั้งค่าตามตารางเรียนตารางสอนในรายวิชานี้ โดยมีรายละเอียดที่ต้องเลือกหรือป้อนข้อมูลดังนี้
– Groups คือหมู่เรียนที่นักศึกษาได้เรียนในวิชานี้ ซึ่งเกิดจาก enrolment key ที่อาจารย์ให้นักศึกษาแต่ละหมู่ หากมีการเรียนร่วมกันหลายหมู่สามารถกดปุ่ม Ctrl บนแป้นพิมพ์ร่วมกับการคลิกเมาส์เพื่อเลือกหมู่เรียนเพิ่มได้ กิจกรรมการเช็คชื่อนี้ต้องกำหนดการลงทะเบียนเป็นลักษณะหมู่เรียนเท่านั้น กิจกรรมนี้จึงจะใช้ได้
– Date และ Time คือวันที่และเวลาเริ่มต้นที่จะเช็คชื่อ โดยทั่วไปจะดึงวันที่ปัจจุบันที่อาจารย์ผู้สอนได้สร้างกิจกรรมนี้ขึ้นมา ให้ปรับเปลี่ยนเป็นวันที่ตามปฏิทินการศึกษาที่มหาวิทยาลัยกำหนด แต่หากกำหนดวันที่เช็คชื่อไปแล้ว แต่มีนักศึกษาลงทะเบียนเข้ามาทีหลังวันที่กำหนด นักศึกษาคนนั้นจะไม่สามารถเช็คชื่อย้อนหลังจากวันที่ลงทะเบียนในรายวิชาได้ เช่นเรากำหนดวันเริ่มต้นเป็น 10 มิถุนายน 2563 แต่มีนักศึกษาลงทะเบียนเข้ามาในรายวิชาในวันที่ 11 มิถุนายน 2563 อาจารย์จะย้อนไปกลับไปเช็คชื่อของวันที่ 10 มิถุนายน 2563 ไม่ได้
ขั้นตอนที่ 7 โดยปกติตารางเรียนจะกำหนดซ้ำทุกสัปดาห์ เช่น วิชาโครงสร้างข้อมูล จะเรียนทุกวันจันทร์ เวลา 13.00 -16.10 น. หากอาจารย์ต้องมาเพิ่มเซสชัน (Add session) ทุกสัปดาห์คงไม่สะดวกแน่ ในกิจกรรมการเช็คชื่อนี้จะมีฟังก์ชันการทำซ้ำ โดยให้คลิกที่หัวข้อ “Multiple sessions”
– กำหนดค่า โดยคลิกเลือก “Allow students to record own attendance”
– Repeat on เลือกเป็นวันที่สอนตามตาราง ในตัวอย่างคือทุกวันจันทร์
– Repeat until คือวันสุดท้ายที่จะเช็คชื่อ ตามปฏิทินการศึกษาของมหาวิทยาลัย
ขั้นตอนที่ 8 เมื่อตั้งค่าเสร็จก็ให้กดปุ่ม Add ที่บริเวณด้านล่างของหน้าจอ จากนั้นจะปรากฏ ตารางวันที่มีกิจกรรมการเช็คชื่อ
ขั้นตอนที่ 9 ในกรณีที่มีการเรียนการสอนพิเศษหรือการสอนชดเชย สามารถทำตามขั้นตอนที่ 5 – 6 คือการเพิ่มเซสชันและกำหนดค่า โดยไม่ต้องทำขั้นตอนที่ 7 เพราะกิจกรรมการสอนพิเศษไม่ได้เกิดซ้ำ
ขั้นตอนที่ 10 การตั้งค่าสถานะ เราสามารถกำหนดสถานะการเช็คชื่อได้ใหม่ โดยไปที่แท็บ “status set” จากนั้นก็สามารถเพิ่มลดสถานะ เปลี่ยนตัวย่อ เปลี่ยนคำ เปลี่ยนภาษา เปลี่ยนคะแนน หรือ เพิ่ม ลบ ซ่อน สถานะได้
ขั้นตอนการเช็คชื่อ (Attendance)
ขั้นตอนที่ 1 คลิกเลือกกิจกรรมการเช็คชื่อที่อาจารย์ผู้สอนได้สร้างไว้
ขั้นตอนที่ 2 เลือกกลุ่มนักศึกษาที่ต้องการเช็คชื่อ และเลือกวันที่ที่ต้องการเช็คชื่อ หากเช็คชื่อตรงกับวันให้เลือกเป็น “days” จะปรากฏกิจกรรมการเช็คชื่อเพียงวันที่ปัจจุบัน หรือหรือเลือกดูรูปแบบอื่นๆ ตามความต้องการของอาจารย์ แต่หากต้องการดูวันอื่นๆ ทั้งหมด ให้เลือกเป็น “All” จากนั้นให้คลิกที่วงกลมสีเขียว ที่ตรงกับวันที่ที่ต้องการเช็คชื่อ
ขั้นตอนที่ 3 เมื่อเข้ามาในหน้านี้ จะปรากฏรายชื่อนักศึกษาที่ลงทะเบียนเข้ามาในรายวิชาตามกลุ่มที่อาจารย์เลือกไว้ สามารถคลิกที่หัวตาราง เพื่อให้แสดงเรียงลำดับตามรหัสนักศึกษาหรือตามชื่อก็ได้ จากนั้นให้อาจาย์เช็คชื่อ โดยคลิกเลือกสถานะที่อยู่บริเวณด้านขวาของรายชื่อ ตามสถานะที่ได้ตั้งไว้ ซึ่งถ้าเป็นค่า default ของระบบจะเป็นดังนี้
P = Present ได้ 2 คะแนน
L = Late ได้ 1 คะแนน
E = Excused ได้ 1 คะแนน
A = Absent ได้ 0 คะแนน
ขั้นตอนที่ 4 หากต้องการเปลี่ยนมุมมองเพื่อแสดงในรูปตารางกริดและแสดงรูปผู้เรียนได้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น ให้คลิกเลือกเป็น sorted grid และสามารถเลือกจำนวนคอลัมภ์ต่อแถวที่ต้องการให้แสดงได้ แต่ถ้าอยากให้เรียงลำดับต้องใช้มุมมอง sorted list เพื่อเรียงลำดับก่อน แล้วค่อยเปลี่ยนมาใช้มุมมอง sorted grid
ขั้นตอนที่ 5 เมื่อเช็คชื่อเสร็จให้กดปุ่ม Save Attendance ที่บริเวณด้านล่างของหน้าจอ ระบบบันทึกการเข้าเรียนและจะสรุปผล จำนวนผู้มาเรียน ขาดเรียน ลา มาสาย ให้ผู้สอนดู
ขั้นตอนที่ 6 หลัง กิจกรรมเช็คชื่อ อาจารย์ผู้สอนสามารถเข้าไปเช็คชื่อใหม่ได้ตลอด เช่นเมื่อนักศึกษาเพิ่งมา หรือมีรายชื่อตกหล่น โดยเซสชันที่เคยเช็คชื่อไปแล้ว ปุ่มสีเขียววงกลมจะเปลี่ยนเป็นลูกศรวนกลับแทน หรือหากต้องการตั้งค่าเฉพาะเซสชันนั้น ๆให้ คลิกที่ไอคอนฟันเฟืองในแถวเซสชันนั้น ๆ หากต้องการลบเซสชันที่ไม่ต้องการให้คลิกที่ไอคอนรูปกากบาท
ขั้นตอนที่ 7 ผู้สอนสามารถดูรายงานการเข้าเรียนทั้งหมด โดยคลิกที่แท็บ “Report” หรือส่งออกไฟล์ และดาวน์โหลดการเข้าเรียนในรายวิชาออกมาในรูปแบบ Excel หรือรูปแบบข้อความ โดยไปที่แท็บ “Export”
ศึกษาเพิ่มเติม
การส่งงานหรือการบ้าน (Assignment)