https://www.starfishlabz.com/blog/1192
AR-VR สำหรับนักเรียนประถม ในยุคที่เทคโนโลยีเข้ามามีส่วนสำคัญในการเรียนการศึกษา การสร้างบทเรียนหรือวิธีการเรียนรู้ใหม่ ๆ จึงเป็นสิ่งที่ครูต้องพัฒนาและปรับตัวตามเพื่อให้สอดคล้องกับยุคสมัยและการเรียนรู้ของนักเรียน
CoSpaces เป็นแอปพลิเคชันที่ได้รับการพัฒนาโดย Edm8ker เพื่อให้นักเรียนสามารถเรียนรู้และเข้าถึงเนื้อหาได้ง่ายยิ่งขึ้น ผ่านการเรียนรู้จากภาพสามมิติหรือเกมในแบบฉบับที่เข้าใจง่าย
การใช้งานแอปพลิเคชัน (Key applications) หลัก ๆ ของ CoSpaces มีดังนี้
1.นิทรรศการเสมือนจริง (Virtual Exhibition): Virtual Exhibition คือการสร้างพิพิธภัณฑ์ด้วยตนเอง โดยนักเรียนสามารถนำเสนอผลงานที่นักเรียนสร้างขึ้นของตนเองได้ด้วยการใส่ผลงานของนักเรียนลงไปเหมือนกับนิทรรศการ ไม่เพียงเท่านั้น ใน Virtual Exhibition ครูเองก็สามารถสร้างพิพิธภัณฑ์เพื่อใส่เนื้อหาการเรียนการสอนด้านในเพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้เนื้อหาด้วยตนเองได้อย่างง่ายดายและน่าสนใจมากยิ่งขึ้น ซึ่งแตกต่างไปจากการเรียนรู้แบบเดิม ๆ เช่น การอ่านหนังสือ
2.ห้องไขปริศนา (Escape room): ห้องไขปริศนาคือห้องสำหรับการเรียนรู้ที่นักเรียนสามารถลองเล่นกับแอปพลิเคชัน โดยการไขปริศนาหรือคำถามที่ถูกสร้างไว้ในแต่ละห้อง เหมือนกับการเล่นเกมเพื่อให้ผ่านด่านในแต่ละด่าน
3.การเล่าเรื่อง (Storytelling): ตัวช่วยที่จะให้นักเรียนได้เรียนรู้จากการเล่าเรื่องของแอปพลิเคชันด้วยภาพเคลื่อนไหวสามมิติ โดย Storytelling จะจำลองเหตุการณ์ และนักเรียนสามารถติดตามสิ่งต่าง ๆ ในเรื่องราวได้ เสมือนอยู่ในเหตุการณ์จริง ซึ่ง Storytelling มีความเหมาะสมที่จะใช้สำหรับการเรียนรู้ทางด้านภาษามากที่สุด
4.การจำลองสถานการณ์ (Simulations): เป็นการจำลองเหตุการณ์ที่ยังดำเนินอยู่ โดยนักเรียนสามารถสำรวจสถานการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในเหตุการณ์ได้ และเห็นการจำลองเหตุการณ์ที่แตกต่างกันไป
การสร้าง CoSpaces สามารถสร้างได้จากการอ้างอิงแบบฟอร์มที่อยู่ในแอปพลิเคชัน โดยการปรับเปลี่ยน เพิ่มหรือลดจากรูปแบบตั้งต้นได้ตามใจชอบเพื่อให้เป็นรูปแบบตามที่ต้องการ นอกจากนี้หากไม่ต้องการอ้างอิงจากแบบดั้งเดิม ผู้ใช้สามารถเริ่มต้นสร้างเองได้ใหม่ทั้งหมดตั้งแต่ต้นเช่นกัน ในการสร้างแบบฟอร์มของตนเอง ผู้ใช้สามารถเพิ่มภาพ วิดีโอ หรือเสียงเข้าไปใน CoSpaces เพื่อเพิ่มความน่าสนใจได้
ไม่เพียงเท่านั้น นักเรียนสามารถทำงานกลุ่มร่วมกันผ่านทางแอปพลิเคชัน CoSpaces ได้ โดยครูสามารถเชิญนักเรียนให้เข้าร่วม CoSpaces ผ่านการใส่รหัสที่จัดเตรียมไว้ให้นักเรียน รวมถึงการจัดกลุ่มนักเรียนในแอปพลิเคชัน เพื่อให้นักเรียนได้ฝึกเรียนรู้การทำงานกลุ่มร่วมกัน
เพื่อการใช้งานที่ง่ายยิ่งขึ้น ทาง Eddy แพลตฟอร์มออนไลน์ที่ถูกสร้างขึ้นโดย Edm8ker ได้จัดเตรียมข้อมูลเนื้อหา อย่างเช่น โปสเตอร์ สไลด์ หรือแผนการเรียนรู้ เพื่อให้ทางผู้ใช้ได้นำไปเป็นตัวอย่างการใช้งานได้อีกด้วย
จะเห็นได้ว่า CoSpaces สามารถใช้เป็นตัวช่วยสำหรับการเรียนการสอนในห้องเรียนได้อย่างมีประโยชน์ โดยผู้ใช้จะต้องรู้ถึงวัตถุประสงค์ในการใช้ เช่น การใช้เพื่อเพิ่มการมีส่วนร่วมในห้องเรียน หรือเพื่อเพิ่มความเข้าใจในเนื้อหาบทเรียน ไม่ว่าจะเพื่อวัตถุประสงค์ใดก็ตาม CoSpaces จะช่วยดึงความสนใจนักเรียนด้วยเทคโนโลยีใหม่ ๆ ที่สอดคล้องไปกับยุคสมัยได้อย่างดี
AR ย่อมาจาก Augmented Reality คือ การนำเทคโนโลยีมาผสานระหว่างโลกแห่งความเป็นจริงและความเสมือนจริงเข้าด้วยกันด้วยการใช้ระบบซอฟต์แวร์และอุปกรณ์เชื่อมต่อต่างๆ เช่น เว็บแคมคอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์อื่นที่เกี่ยวข้อง โดยวัตถุเสมือนที่ว่านั้น อาจจะเป็นภาพ วิดีโอ เสียง ข้อมูลต่างๆที่ประมวลผลมาจากคอมพิวเตอร์ โทรศัพท์มือถือ หรืออุปกรณ์สวมใส่ขนาดเล็กต่างๆ และทำให้เราสามารถตอบสนองกับสิ่งที่จำลองนั้นได้
ชนิดของ AR สามารถแบ่งออกได้เป็น 3 ชนิดหลักๆ ดังนี้
- Marker-Based จะใช้วิธีติดตั้งในใบปลิวหรือวัตถุต่างๆ โดยผู้ใช้งานสามารถดูภาพ 3 มิติได้จากการนำกล้องของ smartphone ไปส่องที่วัตถุนั้น เช่น กระดาษเปล่าที่เมื่อส่องด้วยกล้อง smartphone จะเจอข้อมูลแสดงขึ้นมา
- Markerless ผู้ใช้งานสามารถหยิบจับวัตถุมาวางในโลกจริงได้ ผ่าน Application เช่น นำเฟอร์นิเจอร์เสมือนมาวางไว้ที่ห้องก่อนจะไปซื้อมาใช้จริง
- Location-Based หากนำกล้อง smartphone ส่องไปยัง Location-Based AR จะแสดงผลข้อมูลของสถานที่นั้นๆอ้างอิงจาก GPS เช่น แสดงป้ายบอกทาง และชื่อถนน
ตัวอย่างการเอาเทคโนโลยี AR ไปใช้
- การดูภาพ 3 มิติจากการเปิดกล้องใน smartphone ใช้เป็นสื่อการเรียนการสอนในโรงเรียนได้
- แสดงเนื้อหาประกอบในสถานที่จริงนั้นๆ เช่น เป็นป้ายบอกทาง (ของ Google) หรือ ใช้ในธุรกิจการท่องเที่ยวตามสถานที่ท่องเที่ยว เช่น พิพิธภัณฑ์
- ใช้กับการเล่นเกมส์ที่เกี่ยวกับ Location เช่น Pokemon GO
- ใช้ประโยชน์ในด้านการทหาร เรื่องการซ้อมรบ
- ใช้ในงานแสดงศิลปะ โดยให้ความละเอียดที่อ้างอิงจากชิ้นงานจริง
- ใช้ในสื่อโฆษณาในการแสดงสินค้าต่างๆ
VR ย่อมาจาก Virtual Reality คือ การจำลองภาพให้เสมือนจริงแบบ 360 องศา ซึ่งเทคโนโลยีนี้จะต้องใช้ควบคู่ไปกับอุปกรณ์สำคัญ นั่นก็คือ แว่นตา VR โดยผ่านการรับรู้ของเรา ไม่ว่าจะเป็นการมองเห็น เสียง การสัมผัส หรือแม้กระทั่งกลิ่น และทำให้เราสามารถตอบสนองกับสิ่งที่จำลองนั้นได้
ตัวอย่างการนำเอาเทคโนโลยี VR ไปใช้
- ใช้ในการเล่นเกมส์ เช่น เกมส์แนว FPS (จำพวกยิงปืน) จะปืนจำลองให้ถือไปในระหว่างเล่น และตัวจำลองการเดินและวิ่งที่ผูกติดตัวเราไว้ คล้ายๆกับ Treadmill
- ใช้ในการจำลองการฝึกขับเครื่องบินของกัปตัน
- ใช้ในการจำลองการฝึกหัดทางทหาร เช่น การกระโดดร่ม โดยจะต้องใช้อุปกรณ์เสริมเป็นชุดกระโดดร่มจริง และ อุุปกรณ์ที่รั้งตัวให้สูงจากพื้น
- ใช้ในการสวมเพื่อจำลองห้องที่มีการตกแต่งแล้ว (บริษัทอสังหาริมทรัพย์บางรายมีการใช้เทคโนโลยีนี้ในการโครงการใหม่เพื่อช่วยให้อ้างอิงจากสถานที่จริงได้ง่ายขึ้น)
ความจริงแล้วเทคโนโลยีของทั้ง AR และ VR สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้กับธุรกิจหรืออุตสาหกรรมอื่นๆได้อีกมากมาย
เทคโนโลยี AR & VR กับการศึกษา
การนําเทคโนโลยีโลกเสมือนก้าวสู่โลกความจริงใช้ในการเรียนการสอน โดยใช้โปรแกรม ความเสมือนจริง (Virtual Reality : VR) ความเป็นจริงเสริม (Augmented Reality : AR) และบูรณาการเทคโนโลยีความจริงผสม (Mixed Reality : MR) มาจัดการเรียนรู้ เป็นมิติใหม่ ทางด้านสื่อการศึกษาที่ผู้เรียนเกิดความสนใจ อยากรู้ เรียนรู้สิ่งใหม่ สร้างประสบการณ์ที่แปลกใหม่ เกิดปฏิสัมพันธ์เชื่อมโยงเข้าสู่ห้องเรียน นําเอาประสบการณ์เข้าสู่สถานการณ์จริงที่ผสมผสาน กับสถานการณ์เสมือนจริงผู้เรียนมีส่วนร่วมในการเรียนการสอน ช่วยส่งเสริมผู้เรียนเป็นพลเมืองดิจิทัล (Digital Citizenship) ผู้เรียนเพื่อเกิดพื้นฐานสังคมวิถีใหม่ (New Normal) รูปแบบการเรียนวิชาสังคมศึกษานำไปใช้ดำเนินชีวิตอย่างใหม่ ที่แตกต่างจากอดีตในการจัดการเรียนการสอน การใช้สื่อเทคโนโลยี Mixed Reality (MR) ใช้ในห้องเรียนออนไลน์ในปัจจุบันและอนาคตในการสอนที่เกิดประสิทธิภาพที่ดี