สอนการใช้ Application Blynk สำเร็จรูป
วีดิโอสอน https://youtu.be/jjCg-RziIU0
App blynk มันคือแอปพลิเคชันสำเร็จรูปที่ใช้สำหรับงาน IOT หรือ internet of things ซึ่งที่มันมีความน่าสนใจที่สุดเลยคือการเขียนโปรแกรมที่ง่ายและไม่ต้องเขียนแอปพลิเคชันเองเลยอีกทั้งแอปนี้ยังสามารถใช้งานได้อย่าง Real time ได้แล้วเราก็เอาไปเชื่อมต่อกับ Device ต่าง ๆ เข้ากับอินเทอร์เน็ตได้อย่างง่ายดายเลย ไม่ว่าจะเป็นพวกบอร์ด Arduino,Esp8266,Esp32,nodemcu,Rasberripi เป็นต้น ซึ่งจะนำมาแสดงค่าต่าง ๆ บน Application ได้อย่างง่ายดาย แล้วที่สำคัญ Application blynk สามารถดาวโหลดได้ฟรีซึ่งมันสามรถรองรับในระบบ IOS และ Android อีกด้วย ซึ่งมันเป็นอะไรที่หน้าสนใจมากๆเลยใช้ไหมครับ ทีนี้เรามาทำความรู้จัก Application blynk ให้มากขึ้น เรามาเริ่มกันเลยครับ
Application Blynk ทำงานอย่างไร ????
- Blynk NodeMCU
ผู้เขียนจะเริ่มอธิบายจากปลายทางคือ IoT NODE ไปยังปลายทางคือ APPLICATION BLYNK จากรูปข้างบน IoT NODE ก็คือ Arduino ESP8266 ESP32 หรือ RASPBERRY ที่เชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตผ่าน WIFI 3G 4G LoRa หรือสายแลน การที่จะทำให้ IoT NODE เหล่านี้รู้จัก BLYNK SERVER ได้ก็ต้องติดตั้งไลบรารี่ BLYNK ก่อนครับ
หรือจะลองเช็คอุปกรณ์ที่ APPLICATION BLYNK รองรับก่อนก็ได้ hardware support แต่เท่าที่ผู้เขียนดู อุปกรณ์หลักๆ ที่รู้จักส่วนใหญ่ก็รองรับหมดแล้วครับตอนนี้
การเริ่มต้นใช้การใช้งาน APPLICATION BLYNK
ก่อนอื่นเลยนะครับเราต้องสมัครลงทะเบียนเพื่อทำการใช้งานก่อน ในเมื่อสมัครเสร็จแล้วให้เลือกคำว่า Create New account เพื่อเชื่อมต่อ Application กับ Email ของเราเข้าด้วยกันครับ
ขั้นตอนนี้จะเป็นหน้าที่ให้เราทำการสร้างโปรเจคขึ้นมาใหม่นะครับโดยให้เราเลือกที่คำว่า New Project
- Blynk NodeMCU
หน้านี้จะให้เราทำการใส่ชื่อโปรเจคที่เราต้องการและเลือกบอร์ดบอร์ดที่เราต้องการใช้อีกทั้งยังสามารถเลือกโหมดกลางวันหรือโหมดกลางคืนได้อีกด้วยโดยเลือกปุ่ม Dark คือโหมดกลางคืน แต่ถ้าเลือกส่วนของปุ่ม Light จะเป็นโหมดกลางวัน แล้วเรามากดปุ่มคำว่า Create เพื่อทำการสร้างโปรเจคเลยครับผม (แต่ฮาร์ดแวร์ส่วนมากให้เลือก ESP8266 นะครับ)
ต่อมานะครับจะเป็นสร้างโปรเจคของเราโดยใช้ Blynk ถ้าเราต้องการที่จะเลือกเครื่องมือที่ต้องการนะครับให้เรากดที่หน้าจอฟั่งขวาแล้วเราทำการเลือกเครื่องที่เราต้องการได้เลยแต่หากเราต้องการตั้งค่าหรือจะทำการเอาโทเคนที่จะไปใส่ในโค้ดให้กดเคื่องหมายหกเหลี่ยมด้านขวาบนเลยนะครับ
โดยทุก ๆ ครั้งที่เราเริ่มสร้างโปรเจคใหม่ Auth Token จะถูกเปลี่ยนใหม่เสมอซึ่ง key นี้เองที่เป็นเสมือนสะพานเชื่อมระหว่างตัว Application กับ ตัวอุปกรณ์ที่เราใช้ โดยที่เราไม่ต้องใช้ User หรือ Password เลยเราสามารถกดที่คำว่า e-mail เพื่อให้แอปพลิเคชันทำการส่งไปยังอีเมลของเราได้ หรือ copy ไปเลยก็ได้นะครับ
การใช้งานบน Arduino ถ้าเราได้ลง library Blynk เรียบร้อยแล้วนะครับมันจะมี Example ที่ติดมาด้วยจำนวนมาก ซึ่งผมจะขอแนะนำตัวอย่างง่ายๆ เริ่มต้นกับ ESP8266 ก่อนนะครับ
ดูจากโค๊ดนี้นะครับคือเราจะสังเกตเห็นว่ารูปแบบการสั่งงานสั้นมาก ๆ ใน void loop() มีเพียง Blynk.run(); เพื่อสั่งงานจากภายนอก
และสำหรับในบรรทัด char auth[] = “Your Auth Token”; ให้เราไป copy key ของ Auth Token จากใน Email ที่เราได้รับหรือเราสามารถก็อบปี้จากแอปพลิเคชันมาใส่ลงในโค้ดตรงที่วงไว้นะครับ
บรรทัดต่อมานะครับให้ทำการใส่ชื่อและรหัสผ่านของอินเทอร์เน็ตที่เราจะทำการเชื่อมต่อมาใส่ในโค้ดที่วงไว้เพื่อทำการเชื่อมระหว่างอุปกรณ์กับคอมพิวเตอร์ให้ตรงกันมันจึงจะสามารถใช้งานอุปกรณ์ได้นั้นเองครับ
หลังจากนั้นก็ให้ up โด้ดลง board แล้วลองเปิด Serial Monitor ดูเลยนะครับ
ต่อมาเราจะเริ่มสร้างโปรเจคของเราบนหน้า Application Blynk ของเราเลยนะครับ
เอาละทีนี้เราจะลองอะไรที่ง่าย ๆ กันก่อน ให้ลองเลือก Button มาลงบนพื้นที่ว่างเปล่ามา 1 อันนะครับ
หลังจากนั้นเราก็จะมาตั้งค่าการใช้งานปุ่ม Button ของเรากันโดยกดไปที่รูป Button ที่เราเลือกมันก็จะปรากฏหน้าต่างแบบนี้ ซึ่งในหน้านี้เราจะสามารถเปลี่ยนชื่อปุ่มได้ และเลือกโหมด output pin ที่ต่อกับอุปกรณ์จาก board ของเราได้นะครับ
ต่อมาให้เราเลือกรูปแบบ pin จะให้เป็นขา Digital หรือ Virtual ก็ได้ ซึ่งรูปแบบ Virtual จะไม่ใช่การรับค่าจากขาตรง ๆ แต่เป็นเหมือนการสร้างตัวแปรมาเก็บค่าอีกที และเลือกขา GPIO ให้ตรงกับ อุปกรณ์ที่เราจะต่อนั่นเองครับ
ซึ่งรูปแบบการตั้งค่า Button นี้จะแทนการเขียนรูปแบบโค้ดแบบเดิม ๆ ใน void setup() ได้เลยครับ
ซึ่งมันจะเป็นข้อดีอีกอย่างหนึ่งของ Application Blynk ที่นอกจากเราไม่ต้องเขียนแอปพลิเคชันเองขึ้นมาใช้แล้วยังลดการเขียนโค้ดที่ยุ่งยากลงไปเลยครับ
ผู้จัดทำ นายสหภาพ นอกไธสง 024