ขั้นตอนการส่งงานหรือการบ้าน (Assignment)
การส่งงานหรือการบ้าน (Assignment) ใน BRU Learning Management System เป็นกิจกรรมที่อาจารย์ผู้สอนได้กำหนดให้นักศึกษาผู้เรียนเข้าไปส่งงานหรือการบ้านไว้ในระบบ lms.bru.ac.th เมื่อนักศึกษาล็อกอินเข้าสู่ระบบและผ่านการลงทะเบียนในรายวิชาที่อาจารย์ได้เปิดไว้แล้ว เมื่ออาจารย์ผู้สอนได้กำหนดงานหรือการบ้านไว้ ก่อนการส่งงานนักศึกษาจะต้องทำงานที่อาจารย์ได้มอบหมายหรือกำหนดให้ทำในรูปของไฟล์ให้เสร็จเรียบร้อยพร้อมที่จะส่ง และให้นำมาเก็บไว้ในเครื่องคอมพิวเตอร์ที่นักศึกษาต้องการใช้ในการส่ง จากนั้นจึงจะทำการส่งงานให้อาจารย์ผ่านช่องทางส่งการบ้านที่อาจารย์ได้กำหนดไว้ในรายวิชาของอาจารย์ที่อยู่ในระบบ LMS โดยการส่งงานนักศึกษาอาจสามารถแก้ไขไฟล์งานที่ส่งได้ตั้งแต่วันแรก จนถึงวันสิ้นสุดการส่งงานที่อาจารย์กำหนดไว้ในระบบ หากหมดระยะเวลาที่อาจารย์ผู้กำหนดแล้วนักศึกษาอาจจะไม่สามารถส่งงานหรือแก้ไขไฟล์งานที่ส่งได้อีก ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการกำหนดนโยบายในการส่งของผู้อาจารย์ผู้สอน วิธีการส่งงานมีขั้นตอนดังนี้
ขั้นตอนที่ 1. เข้าไปในรายวิชา > เลือกกิจกรรมการบ้านที่อาจารย์ได้กำหนดไว้
ขั้นตอนที่ 2. คลิก “Add submission” เพื่อแนบไฟล์งานที่จะส่งอาจารย์ผู้สอน (กรณีที่หมดระยะในการส่งงานจะไม่มีปุ่ม Add submission ขึ้นให้ ยกเว้นอาจารย์ผู้สอนจะกำหนดไว้ให้ส่งได้)
ขั้นตอนที่ 3. เปิดตำแหน่งที่เก็บไฟล์งานที่จะส่ง ปรับขนาดหน้าต่างให้เล็กลง ให้เห็นพร้อมกันทั้ง 2 หน้าต่าง จากนั้นให้ลากและวางไฟล์งานที่ต้องการส่งไปในกรอบที่กำหนดใน lms เพื่อเป็นการแนบไฟล์ส่งเข้าไปในระบบ
ขั้นตอนที่ 4. จะปรากฏไฟล์ที่ต้องการแนบ จากนั้นคลิก บันทึกการเปลี่ยนแปลง
ขั้นตอนที่ 5. จะปรากฏรายละเอียดการส่งงาน พร้อมกับไฟล์ที่แนบมา ถือเป็นการเสร็จสิ้นกระบวนการส่งงาน
ขั้นตอนการส่งงานหรือการบ้านเป็นแบบ Online text
กรณีอาจารย์กำหนดการส่งงานเป็นแบบ Online text เพื่อให้นักศึกษาเขียนตอบเป็นข้อความ หรือส่งงานจากลิงก์ต่างๆ เช่น Google drive หรือ Youtube
ขั้นตอนที่ 1. ให้ทำตามลำดับขั้นตอนการส่งงานหรือการบ้าน (Assignment) ขั้นตอนที่ 1-2 ตามปกติ
ขั้นตอนที่ 2. เมืออาจารย์มีการกำหนดให้ส่งเป็นแบบออนไลน์เท็ก จะมีกล่องข้อความ Online text ให้นักศึกษาเขียนตอบได้ นักศึกษาสามารถพิมพ์ข้อความเพื่อส่งงานลงไปได้เลย หรือหากมีลิงค์ต้องการให้คลิกแล้วเชื่อมโยงไปที่งานที่ต้องการส่ง ให้คลิกที่รูปโซ่ ตามขั้นตอน ดังภาพ
ขั้นตอนที่ 3. กรณีที่ต้องการส่งไฟล์วิดีโอจาก YouTube แบบให้อาจารย์สามารถตรวจได้เลยให้ คลิกเลือกที่ Meida ตามขั้นตอนดังภาพด้านล่างนี้
ขั้นตอนที่ 4. เมื่อกดปุ่ม Create link หรือ Insert media แล้ว สามารถกลับมาเขียนข้อความอธิบายเพิ่มเติมได้ จากนั้นก็ให้บันทึกการเปลี่ยนแปลง ก็เป้นอันเสร็จสิ้นการส่งงาน
ขั้นตอนการลบ และแก้ไขการส่งงานใน LMS
นักศึกษาจะสามารถแก้ไขการบ้านหรืองานที่ส่งได้ตั้งแต่ที่อาจารย์เริ่มให้ส่งไปจนถึงกำหนดวันสุดท้ายของการส่งงานที่กำหนดไว้ในระบบ lms หากหมดระยะเวลาที่อาจารย์ผู้สอนกำหนดแล้วผู้เรียนจะไม่สามารถส่งงาน หรือแก้ไขไฟล์งานได้อีก วิธีการแก้ไขมีขั้นตอนดังนี้
ขั้นตอนที่ 1. เข้าไปในรายวิชา > เลือกกิจกรรมการบ้านที่อาจารย์ผู้สอนได้กำหนดไว้
ขั้นตอนที่ 2. คลิก แก้ไขงานที่ส่ง
ขั้นตอนที่ 3. คลิกที่ชื่อไฟล์งานเดิม
ขั้นตอนที่ 4. นักศึกษาจะต้องลบไฟล์เก่าออกจาก lms ก่อน โดยคลิกที่ลบ
ขั้นตอนที่ 5. คลิกที่ เรียบร้อย เพื่อยืนยันการลบข้อมูล
ขั้นตอนที่ 6. การส่งไฟล์งานใหม่ใน lms อีกครั้ง ให้ตามขั้นตอนการส่งงานหรือการบ้าน
หมายเหตุ นักศึกษาสามารถศึกษาวิดีโอสอนวิธีการเข้าชั้นเรียน และการส่งงานในระบบ lms จากอาจารย์แอนสอน Lms Ep1 l ได้จากคลิปวิดีโอด้านล่างนี้